หน้าแรก
เว็บบอร์ด
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
Rank RC
>
เกร็ดความรู้เบื้องต้น
>
ความรู้เบื้องต้นต่างๆ
>
การเก็บรักษา และ ชาร์จแบตลิโพ
หน้า: [
1
]
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: การเก็บรักษา และ ชาร์จแบตลิโพ (อ่าน 55568 ครั้ง)
rankrc
Administrator
Hero Member
กระทู้: 2427
การเก็บรักษา และ ชาร์จแบตลิโพ
«
เมื่อ:
กุมภาพันธ์ 08, 2012, 01:03:26 AM »
เรื่องของแบต LIPO
S = siries คืออนุกรม ต่อกันไปเรื่อยๆ( บวกต่อลบ ลบไปต่อบวก )
P = parallel คือขนาน (บวกต่อบวก ลบต่อลบของอีกเซลนึง)
3S คือต่ออนุกรมกัน 3 cell ก็จะได้ เซลละ 3.7V x 3 เซล = 11.1V
1P คือ มีชุดเดียวไม่มีเซลมาขนานกันอีก กระแสที่ได้จะเท่ากับความจุของเซล 1 เซล
(เพราะการต่ออนุกรมไม่มีผลในการเพิ่มความจุ แต่จะมีผลต่อการเพิ่มโวลท์ Volt )
วิธี charge ที่เขาว่ากันว่าถูกต้อง(ค้นจากเวปอีกนั่นแหละครับ)
กระแส charge ไม่ควรจะเกิน ยกตัวอย่างเช่น แบต 1600mah เราก็ชาตร์ ที่ 1.6A
แต่ โดยทั่วๆ ไปฝรั่ง(อีกนั่นแหละ)ว่าไว้ว่าควรจะ charge ที่ 0.7C ครับ
Volt ที่ใช้ charge เขาตั้งไว้ที่ 4.2Volt/cell ของคุณ เป็นแบบ 3cell ต่ออนุกรม
เพื่อให้ได้ 11.1Volt(3.7 x 3 = 11.1) ฉนั้นคุณก็ต้อง charge มันที่ 4.2 x 3 = 12.6 Volt(อย่าให้เกินเชียวนา) พอ แบตฯ มันใกล้จะเต็มกระแสก็จะเริ่มลดลง เรื่อยๆ จนเป็น 0 ในทางปฏิบัติ ก็เอาแค่เกือบจะเป็น 0 ก็เลิก charge ได้แล้วครับ
"C (capacity)" คือความจุของแบตฯ ครับ 1C
คือหนึ่งเท่าของความจุของแบตฯนั้นๆ ในกรณีของแบตฯตัวอย่าง เท่ากับ
1800mah ครับ แต่โดยทั่วไปควรจะชาร์ต li-po ที่ 0.7C (0.7x1800=1260mah)
"A (ampere/hour)" คือหน่วยของกระแสไฟฟ้าครับ 1A=1,000 mah
C = Capacity คือปริมาณที่แบตตรีสามารถเก็บประจุไฟฟ้าได้
เทียบได้คล้ายกับความจุของถังน้ำมันที่เราวัดกันเป็น ลิตร ซึ่ง 1
ลิตรก็เท่ากับ 1000 ซีซี แต่ในกรณีของแบตเตอร์รี่
เราวัดโดยการอัดกระแสวัดเป็นแอมแปร์เข้าไปในเวลา 1 ชั่วโมง เรียกว่า
แอมแปร์อาวร์ 1 Ampere-Hour (AHr) = 1,000 milliamp-hour (ย่อว่า mAHr)
แบต 1,800 mAhr ถ้าชาร์ทที่ 1C ก็คือชาร์ทไฟ 1.8 A. = 1,800 mA
เข้าไปในแบตนาน 1 ชม. แบตจะเต็มพอดี
(แต่การชาร์ทจริงจะใช้เวลามากกว่านี้ ขึ้นอยู่กับวิธีการชาร์ท)
เข้าใจง่าย ๆอย่างนี้ครับ แบต 1,800 mAhr ชาร์ทที่ 1 C คือ 1.8 แอมป์
ถ้า 0.7 C ก็ชาร์ทที่ 1.8x0.7 = 1.26 แอมป์
การชาร์ทถ่านลิโพ ควรชาร์ทที่ 1 C หรือต่ำกว่า มิฉนั้นแบตจะร้อนมากจนบวม
หรือฟู่ติดไฟ(Flare) ได้ถ้าต้องการรู้เพิ่มเติมถามผมได้ที่ 01 810 8214 ครับ
มีคนแนะนำว่า
1. แบต LIPO นั้น Charge ได้เต็มที่ประมาณ 500 ครั้ง
2. แบต LIPO นั้นมีความจุ 4.2 V. Per cell
3. การ Discharge ตามทฤษีใช้ 2.8 V. Per cell แต่ใช้งานจริงให้ตั้งค่า 3.0 V. Per cell
ความสามารถจ่ายกระแสได้สูงสุดโดยที่แบตไม่เสียหายให้ ดูจากค่า C
เช่น แบตขนาด 1000mAh 10C จะจ่ายกระแสได้สูงสุด =1000x10 = 10000mA = 10A
ความสามารถชาร์จกระแสของแบต lipo โดยทั่วไปไม่ควรเกิน 0.7C ครับ
เอาอย่างนี้ครับ จะ Charge ที่กี่ C (LIPO ไม่เกิน 1C) 500mA หรือ 2000mA
ก็เต็มเหมือนกันครับ แต่อายุ ของ Batt จะไม่เท่ากันครับ
หากเล่นอยู่ภาคสนาม OK เลยครับ Charge ที่ 1C เหมาะสมเพราะต้องการความรวดเร็ว
แต่ หาก Charge ที่บ้าน Charge ตอนเช้าเพื่อไปเล่นตอนเย็น หรือ Charge ตอนเย็นเพื่อ
ไปเล่นพรุ่งนี้ ให้ Charge ที่กระแสตํ่าเถอะครับ 500mA เหมาะสมกว่าครับ ถนอม Batt กว่าครับ
ส่วนการเลือกใช้กับมอเตอร์แบบไหนขึ้นอยู่กับค่าแรงดั น ( Volt ) โดย
Battery Li-po 1 Cell จะมีแรงดัน 3.7 Volt
การเชื่อมต่อโดยการอนุกรมกันจะทำให้แรงดันเพิ่มขึ้น
แต่ต้องคำนึงถึงมอเตอร์ว่าสามารถรับแรงดันได้สูงสุด กี่ Volt ด้วยครับ
การดูแลรักษาก็ไม่ยุ่งยากครับ หากรู้วิธีใช้วิธีเก็บสำหรับแบท Lipo
1. การชาร์ทต้องชาร์ทในขณะที่แบทเย็นหรืออยู่ในอุณหภูมิปกติและแบทชนิดนี้ไม่จำเป็นต้องทำการ
ดีสชาร์ท
2. ต้องใช้เครื่องชาร์ทที่ทำมาเฉพาะชาร์ทแบท Lipo เท่านั้น เนื่องจากเครื่องชาร์จะตัดแรงดันที่ 12.6 v.
สำหรับ 3 cells และตัดที่ 8.4 v.สำหรับ 2 cells หากใช้เครื่องชาร์ทธรรมดา แบทอาจบวมและเสีย
หายได้
3. ไม่ควรเก็บแบทไว้ในที่ๆมีอุณหภูมิสูงและเก็บให้ห่างจากมือเด็กๆ
4. ห้ามทำการช็อตสาย + - เด็ดขาด แบทจะเสียทันที
5. ถ้าหาภาชนะเป็นกระเบื้องเก็บไว้แยกเป็นก้อนๆ เช่นแจกันกระเบื้องก็จะป้องกันการลุกไหม้เอง ของแบท
จนเกิดเพลิงไหม้ได้ในระดับหนึ่ง
6. แบทที่เกิดการตกกระแทกพื้น ควรทำการตรวจสอบการลัดวงจร หรือ ไม่ควรนำไปใช้อีก
7. แบทที่เริ่มเสื่อมคุณภาพจะมีอาการบวมให้เห็น ควรนำใส่ภาชนะกระเบื้องหรือดินเผาหา
กระดาษ ห่อแล้วนำไ ปฝังดิน
8. แบท 1 cellsจะมีแรงดัน 3.7 v. การใช้งานไม่ควรใช้จนแรงดันต่ำกว่า 3 v. เพราะจะชาร์ท
ไฟไม่เข้าอีกต่อไป
9. เมื่อเห็นแบทบวม ไม่ควรนำเข็มไปเจาะรูเพื่อระบายแก๊สภายใน แบทเสียทันที
10. ไม่ควรใช้แบทที่สามารถจ่ายกระแสได้น้อยๆกับมอเตอร ์ที่กินกระแสมากๆ
11. การใช้งาน ควรสังเกตุว่า ระหว่างใช้งานแบทอาจเกิดความร้อนขึ้น แต่ไม่ควรร้อนมาก ถ้าร้อนมากให้
หาพัดลมเป่าระบายความร้อนให้แบทเย็นโดยเร็ว
12. ในระหว่างการชาร์ทไฟให้แบทชนิดนี้ แบทจะไม่เกิดความร้อนในระหว่างชาร์ทไฟ ถ้าเกิดความร้อน
ขึ้นกับตัวแบทให้รีบดึงสายชาร์ทออก แสดงว่าแบทผิดปกติ
บันทึกการเข้า
สิทธิพิเศษ!ก่อนใคร สำหรับสินค้าราคาโปรฯ ท่านจะได้รับการแจ้งรายละเอียด เข้าทาง e-mail สำหรับสมาชิก
www.rankrc.com
เท่านั้น!
******** ขายปลีก ในราคาส่ง ถูกจริง ถูกทุกอย่าง********
TraciGreenberg
Newbie
กระทู้: 1
Re: การเก็บรักษา และ ชาร์จแบตลิโพ
«
ตอบ #1 เมื่อ:
มีนาคม 16, 2015, 04:13:04 PM »
ประกันยังไง เท่าไหร่ครับ
บันทึกการเข้า
Phichitamphon
Newbie
กระทู้: 1
Re: การเก็บรักษา และ ชาร์จแบตลิโพ
«
ตอบ #2 เมื่อ:
เมษายน 21, 2016, 02:20:08 PM »
มีวิธีแนะนำมั่งไหมค่ะว่าจะเก็บมันยังไง
บันทึกการเข้า
Suratay
Newbie
กระทู้: 1
Re: การเก็บรักษา และ ชาร์จแบตลิโพ
«
ตอบ #3 เมื่อ:
กันยายน 15, 2016, 02:32:07 PM »
ควรเก็บรักษาให้ดี เพื่อยืดอายุการใช้งาน
บันทึกการเข้า
jatupon2531
บุคคลทั่วไป
Re: การเก็บรักษา และ ชาร์จแบตลิโพ
«
ตอบ #4 เมื่อ:
มิถุนายน 18, 2017, 02:10:02 PM »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
บันทึกการเข้า
ViroTeRO
Newbie
กระทู้: 2
Re: การเก็บรักษา และ ชาร์จแบตลิโพ
«
ตอบ #5 เมื่อ:
พฤศจิกายน 13, 2019, 03:44:13 PM »
เป็นข้อมูลที่หลายคนไม่ค่อยศึกษามาก่อน
บันทึกการเข้า
หน้า: [
1
]
พิมพ์
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
ติดต่อ-สอบถาม
-----------------------------
=> สั่งซื้อสินค้า.
=> วิธีชำระเงิน-แจ้งชำระเงินสินค้า
=> สอบถามสินค้า
=> ตรวจสอบเลขพัสดุ(Ems)
-----------------------------
โปรโมรชั่น
-----------------------------
=> สินค้าจัดโปรโมรชั่น
=> สินค้าRCมือสอง
-----------------------------
เกร็ดความรู้เบื้องต้น
-----------------------------
=> ข่าวสารจาก Rankrc.com
=> ความรู้เบื้องต้นต่างๆ
กำลังโหลด...